...

July 07, 2006

Secret melody?

ปูมที่ 060706

ทุกครั้งที่หยิบซีดีขึ้นมาฟัง ความสงสัยบางอย่างจะผุดขึ้นทุกคราไป...

ซีดีอัลบั้ม Fever To Tell ของวง Yeah Yeah Yeah แผ่นนี้มีทั้งหมด 11 เพลง นั่นไม่ใช่เรื่องแปลก ที่แปลกคือไอ้เจ้าเพลงที่ 11 ของแผ่นนี้แหละที่ทำให้สงสัยว่า ตกลงอัลบั้มนี้มันมี 11 หรือ 12 เพลงกันแน่?
จะว่าไปก็คือ ท่วงทำนองของเพลง Modern Romance ซึ่งเป็นเพลงที่ 11 จะจบลงที่นาทีที่ 3.10 ตามแบบฉบับของเพลงทั่วไป หลังจากนาที่ที่ 3.10 เสียงเพลงจึงเฟดเงียบลงคล้ายว่าจะจบ แต่เดี๋ยวก่อน ท่วงทำนองที่ขาดหายไปจะปรากฎขึ้นอีกครา....
นาทีที่ 4.29 ท่วงทำนองแห่งเสียงจะดังขึ้นเบาแสนเบา เป็นอีกท่วงทำนองหนึ่ง ราวกับเป็นคนละเพลงกับเพลงเมื่อซักครู่ แน่นอนว่าทั้งสองท่วงทำนองนั้นแตกต่างกันลิบลับ ทั้งเนื้อหาและอารมณ์ของการเปล่งเสียงร้อง... พลิกไปดูหลังปกซีดีอีกครั้งหนึ่ง เพื่อยืนยันว่ามันมี11 เพลง ? ใช่ หลังปกยืนยันความคิดนั้นได้เป็นอย่างดี หรือว่าการทำเพลงแบบนี้มันจะเป็นเสน่ห์เป็นคอนเซปท์ที่แตกต่างจากเพลงทั่วไป? ไม่เอาน่า ใครที่ไหนเค้าจะเว้นช่วงห่างถึง 1 นาที กับอีก 19 วินาที เพื่อให้คนฟังเสียอารมณ์?

เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งหาคำตอบกับซีดีแผ่นนั้น เพราะไม่เฉพาะซีดีของ Yeah Yeah Yeah วงร็อกชื่อดังเท่านั้น ที่มีท่วงทำนองที่หลบซ่อน หากใครมองว่าการเฟดเงียบ 1.19 นาที เป็นเรื่องแปลก ลืมความคิดนั้นไปได้เลย เพราะซีดีของวง LFO บอยแบนด์เพลง PoP ก็มีเรื่องทำนองนี้เช่นกัน...

ขณะนี้ซีดีแผ่นบ้านี้ไม่ได้อยู่ในมือจึงไม่สามารถจดจำรายละเอียดทั้งหมดได้ว่าตัวเลขที่ถูกต้องเป็นเช่นไร แต่คร่าวๆคือ สมมติว่าทั้งอัลบั้มมี 12 เพลง สมการที่ถูกต้องคือเวลาที่เราเอาแผ่นซีดีไปรันบนเครื่องเล่น เครื่องจะต้อง Search เจอ 12 เพลง right?
เปล่าเลย สิ่งที่เจอคือ 56 เพลง ไม่ก็ 69 เพลงอะไรทำนองนี้แหละ เพลงบ้าที่ไหนที่จะบรรจุได้ในซีดี 1 แผ่นเยอะขนาดนั้น (ไม่ใช่ MP3 ซะหน่อย) ดังนั้น ทุกครั้งที่จบเพลงสุดท้าย ท่วงทำนองจึงเงียบหายไป ใช่สิ ที่ถูกมันควรเป็นแบบนั้น.. ทุกครั้งที่จบเพลงสุดท้ายหลายคนจึงมักจะกดครื่องเล่นซีดีให้เล่นเพลงแรกใหม่เสมอ ช่างเป็นซีดีแผ่นที่ทรมานเหลือเกินในการฟังซ้ำหลายรอบ เพราะมันไม่สามารถวนloop ให้ได้...
หลายอาทิตย์ผ่านไป ขณะที่ทำกำลังความสะอาดบ้านไป ฟังซีดีLFO แก้ง่วงไป ก็เกิดอาการง่วนกับงานตรงหน้าจนลืมไปว่ากำลังฟังเพลงไปด้วย เมื่อเสียงเพลงเงียบหาย แน่นอนว่าไม่ได้เดินไปกดเพลงให้รันเพลงแรกใหม่ เครื่องจึงรันเสียงเงียบไปเรื่อยๆ เพลงแล้วเพลงเล่า จนกระทั่งถึง......เพลงสุดท้าย....
เสียงเพลงแปลกประหลาด ด้วยท้วงทำนองที่ไม่เคยได้ยิน หากแต่เป็นเสียงของ LFO แผดดังขึ้น!! ไวเท่าความคิด เท้าสาวไปหากองซีดี มือควานหยิบ ตามองด้วยความกระหายใคร่รู้! สิ่งที่สมองประมวลผลได้คือ "ไม่มีเพลงนี้ในสารระบบรายชื่อเพลง!!!!!!!" โทรไปหาเพื่อนที่ซื้อซีดีอัลบั้มนี้เช่นกัน ผลปรากฎคือ มันไม่เคยฟังเพลงที่ว่าเลยแม้แต่ครั้งเดียว!!!! แล้วเพลงที่คนคนหนึ่งคนนี้ได้ยิน เพลงที่จนถึงทุกวันนี้ ทุกครั้งที่คนคนหนึ่งเปิดก็จะได้ยินเรื่อยไป (ถ้ารอฟัง) มาจากไหน???

ขอความสุขจงมีแด่ผู้ที่ได้ฟังท่วงทำนองที่หลบซ่อนทุกคน

สวัสดี...

2 Comments:

Blogger คิวว์ said...

อยากซื้อซีดีแผ่นใหม่ ไม่ได้ซื้อนานแล้ว ใครจะไปเดินชวนด้วยนะ

Fri Jul 07, 05:37:00 pm  
Blogger Jeff said...

บล็อกสวยจนน่าก๊อปเทมเพลท
....
จริงๆแล้วเพลงสุดท้ายนั้นไม่ใช่เสียงของ LFO แต่เป็นการแทรกแซงอันลึกลับจากเงื้อมมือของสิ่งมีชีวิตนอกโลก เพื่อจะประกาศสักดาของตัวเองว่า ถึงจะไม่ได้แตะแผ่นซีดี แต่เรามีเทคโนโลยีที่สามารถแทรกเพลงเข้าไปได้ แถมยังเลียนเสียง LFO ได้เหมือนอีกต่างหาก... ขอความขำมีแด่ผู้ที่ได้อ่านคอมเมนท์นี้ทุกคน

Fri Jul 07, 08:36:00 pm  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home