...

September 29, 2006

I owe so much to those I don’t love.

I owe so much to those I don’t love.

The relief as I agree that someone else needs them more.

The happiness that I’m not the wolf to their sheep.

The peace I feel with them, the freedom

love can neither give nor take that.

I don’t wait for them, as in window-to-door-and-back.

Almost as patient as a sundial,

I understand what love can’t

and forgive as love never would.

-Thank- you Note


Wislawa Szymborska



ขอบคุณที่ฉันไม่ได้รัก

ฉันติดหนี้บุญคุณเหลือคณานัก

ต่อผู้คนที่ฉันมิอาจรักพวกเขาได้

คลายกังวลไปมากมาย

เมื่อมีใครรักพวกเขาเหล่านั้นได้มากกว่าฉัน

สุขใจ-ที่พวกเขามิต้องกลายเป็นลูกแกะ

และฉันไม่ต้องกลายเป็นหมาป่าเช่นกัน



วิสลาวา ซิมโบร์สกา เป็นกวีหญิงชาวโปแลนด์


เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรมในปี 1996

เธอเคยว่า“ฉันชอบมองย้อนกลับไปดูความน่ากลัวในอดีต เพื่อจะก้าวต่อไปในอนาคต”
การเดินทางของชีวิต เราต้องผ่านพบกับผู้คนมากมาย

รักบ้าง เกลียดบ้าง เฉยเมยต่อกันบ้าง คละเคล้ากันไป


ผู้คนมากมาย เรื่องราว มากมาย

การย้อนกลับไปคิดถึงคนที่เราเคยรัก บางครั้งอาจกลายเป็นความเจ็บปวดชนิดหนึ่ง

แต่ใครจะทันได้คิดถึงคนที่เราไม่เคยรัก

เหมือนในกวีบทนี้

โลกเราอาจมีลูกแกะใจกล้ามากมาย ที่ยอมเสี่ยงตายเดินเข้าไปสารภาพรัก

ต่อหน้าหมาป่า ผู้ซึ่งไม่มีวันรักลูกแกะได้

ทั้งยังเป็นหมาป่าใจร้าย ชอบขย้ำฉีกทึ้งเนื้อแกะกินเป็นอาหารด้วย



เมื่อไม่รัก


อาจยากนักที่จะถนอมน้ำใจกันไว้ได้

แต่เนื่องเพราะมิอาจรัก

เราจึงมักคิดถึงพวกเขาด้วยใจสงบได้

เพราะรักไม่ได้

อิสรภาพในความสัมพันธ์ที่เราได้พบจึงยิ่งใหญ่


เราได้พบว่า

เมื่อความรักไม่จำเป็นต้องหมายถึงการรับหรือการให้

เราก็ไม่จำเป็นต้องชะเง้อประตูหน้าต่างรอคอยใคร

ไม่จำเป็นต้องอดทนอดกลั้นเหนื่อยใจเพื่อใครอีกด้วย

ขอบคุณที่ไม่ได้รัก

เพราะหาก “รัก” เข้าแล้วเมื่อไหร่

เราคงมิอาจเป็นเช่นนั้นได้

เพราะไม่ได้รัก..เราจึงรู้จักการให้อภัยอีกแบบหนึ่ง

ในแบบซึ่ง “ความรัก” มิเคยให้ได้

เราอาจเป็นหนี้ผู้คนมากมายที่เราไม่ได้รักเขา

แต่หากถาม “ความรัก”บ้างเล่า

ว่าเป็นเจ้าหนี้ใครอะไรหรือไม่

ความรักอาจตอบเราว่า

มันไม่เคยสร้างบุญคุณแก่ใคร

ไม่เคยมีใครติดหนี้ซักอย่าง

เพราะความรักนั้น..โดยตัวมันแล้ว

คงไม่ขึ้นตรงต่อใคร

สำคัญที่ดวงใจของเราต่างหากที่จะตระหนัก

ฉันติดหนี้บุญคุณเหลือคณานัก

ต่อผู้คนที่ฉันมิอาจรักพวกเขาได้

แต่คลายกังวลไปมากมาย

เมื่อมีใครรักเขาเหล่านั้นได้มากกว่าฉัน




จากหนังสือ พระจันทร์พันดวง


ของ ปราย พันแสง

สวัสดี.

3 Comments:

Anonymous Anonymous said...

พักนี้เขียนเรื่องความรักบ่อยจังแฮะ ท่าทางจะไม่ อกหัก ก็ อินเลิฟ หรือไม่ก็ไปปฏิเสธใครมา

ชอบหนังสือของ ปราย พันแสงเหมือนกันเลย แต่ไม่ได้ซื้อเก็บไว้ซักเล่ม ไม่ไปแอบอ่านที่ร้านหนังสือก็ยืมชาวบ้านเค้ามาอ่าน
ตอนนั้นที่ออกมาเป็นเล่มคู่พระอาทิตย์กับพระจันทร์ ที่เล่มพระอาทิตย์เอาไปทำเป็นหนังไปแล้ว (เรื่อง turn left, turn right อะไรซักอย่างนี่แหละ) แต่เราชอบเล่มพระจันทร์มากกว่าอ่านแล้วรู้สึกว่าโดน
แต่นานมาแล้วอ่ะ ชักจำไม่ได้แล้วว่าพูดถึงว่าอะไรบ้าง จำได้ก็แค่ลางๆ กับจำได้ว่าตอนนั้นชอบมากแต่ก็ไม่ได้ซื้อซักที ฮ่าๆๆ

Sat Sept 30, 05:12:00 am  
Blogger Jeff said...

เพราะจับใจมาก

อ่านตอนแรกนึกว่าแปลเองซะอีกนะ กำลังจะชมอยู่เชียว

Sun Oct 01, 09:55:00 pm  
Blogger คิวว์ said...

ตอนแรกก็ไม่ได้อ่านจากหนังสือของปราย พันแสง โดยตรง
แต่พออ่านกลอน รู้เลยว่าเป็นของ Wislawa Szymborska

ยิ่งสำนวนยิ่งรู้เลยว่าปราย พันแสงเขียน

สำนวนเค้าเอกลักษณ์ดีนะผมว่า

ซึ้งดี...

รู้สึกว่าเข้าตัวไงไม่รู้ แหะๆ

Mon Oct 02, 06:26:00 pm  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home