...

November 10, 2006

นกที่อยากว่ายน้ำ

...ถึงเป็นปลา ถ้ามีศรัทธา ก็บินได้...” ตัวอักษรของธนาคม พจนาพิทักษ์ ทำให้ฉันต้องหยุดกึก คิดทบทวน – ฉันไม่เชื่อหรอกว่าจะมีปลาที่ไหนอาจหาญและเข้มแข็งพอที่จะบินไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง แน่นอนว่าฉันไม่ใช่ปลา และฉันไม่ต้องการบินได้ ทำไมน่ะหรือ? ก็เพราะ...ฉันบินได้อยู่แล้วน่ะสิ!

ตลอดระยะเวลาสี่ปีที่ใช้ชีวิตในรั้วสีม่วง วารสารศาตร์และสื่อสารมวลชนปลูกฝังให้ฉันเชื่อมาตลอดว่า ‘ฉันคือนกน้อยในไร่ส้ม’ ที่สามารถมีอิสระเสรี บินไปไหนต่อไหนได้ทุกที่ ถ้าปีกของฉันแข็งแรงและมีสายใยพอ

..
..
ก้าวมาเถิดนกน้อย
พี่จะคอยสอนเจ้าบิน
ปีกยังอ่อนอาจร่วงลงดิน
แต่อย่าสิ้นความตั้งใจ
อาจจะเหนื่อยและอาจล้า
กับคำว่ากระพือปีกบิน
อาจท้อเพราะไม่เคยชิน
แต่โปรดจงยินว่าพี่จะรอ
รอนกน้อยตัวใหม่
ผูกสายใยให้สายใยยาว
ดินแดนนี้คือไร่ของเรา
ร่วมเศร้าร่วมทุกข์สุขด้วยกัน
จงภูมิใจในสีม่วง
และแหนหวงสีม่วงเราไว้
วารสารมิใช่อื่นไกล
คือดวงใจแห่งเราทุกดวง
..
..

ตอนนี้ปีกของฉันแข็งแรงพอที่จะ ‘บินเดี่ยว’ ได้แล้ว แต่นกอย่างฉันกลับมีรสนิยมที่ผิดแผกแตกต่างจากนกตัวอื่น นกอย่างฉันอยากจะว่ายน้ำ ท่องดินแดนเสรีใต้พื้นแผ่นของเหลวอันกว้างใหญ่ - ไม่ใช่ว่าฉันไม่อยากบิน แต่ฉันอยากให้การโบยบินเป็นงานอดิเรกมากกว่าที่จะเป็นทั้งชีวิต

เป็นนกกระจิบแต่ริจะว่ายน้ำ มันคงจะยากน่าดู ฉันไม่เชื่อว่าศรัทธาจะทำให้นกว่ายน้ำได้ เช่นเดียวกับที่ไม่เชื่อว่าศรัทธาจะทำให้ปลาบินได้ สิ่งที่ฉันเชื่อคือ การเรียนรู้และตู้เสื้อผ้าจะช่วยให้ความฝันเป็นจริงได้!

นกกระจิบอย่างฉันขอสลัดขนที่ใช้สำหรับบินเก็บเข้าตู้และขอเรียนรู้ด้วยขนเพนกวินที่อาจจะทำให้ฉันดำผุดดำว่ายได้ตามรสนิยมของตนเอง

ความตั้งใจของฉันคือ โฉบเฉี่ยวใต้ทะเลให้ได้เห็นปะการังและมวลหมู่สัตว์น้ำที่สวยที่สุดและอยู่ลึกที่สุดจนกว่าใจและปีกบางๆจะเรียกร้องให้กลับไปสูดอากาศเหนือพื้นน้ำอีกครั้ง หรืออย่างน้อยๆก็อยากพิสูจน์ให้โลกรู้ว่า ‘นกอย่างฉันว่ายน้ำได้’ กลายเป็นตำนานเล่าขานให้นกรุ่นหลังฟังต่อไป - ไม่แน่นะ ฉันอาจจะว่ายน้ำได้ในเร็ววันก็เป็นได้ ทำไมน่ะเหรอ? ก็เพราะตอนนี้ฉันพร้อมที่จะสลัดปีกแล้วน่ะสิ...



ถ้าไม่มีฝัน ชีวิตนี้จะมีอยู่เพื่ออะไร
สวัสดี

9 Comments:

Anonymous Anonymous said...

นามธรรมมากเลย อ่านแล้วปวดกบาล

"ฉันไม่เชื่อว่าศรัทธาจะทำให้นกว่ายน้ำได้ เช่นเดียวกับที่ไม่เชื่อว่าศรัทธาจะทำให้ปลาว่ายน้ำได้"

ผมก็ว่างั้นนะ ก็ปลามันว่ายน้ำได้อยู่แล้วนี่นา

Fri Nov 10, 03:45:00 pm  
Blogger คิวว์ said...

อะจึ๊ยยย แก้ๆ พิมพ์ผิด

รู้แล้วว่ารู้ว่าน้องพิมพ์ผิด ชิชะๆ กวนกันเสียได้

ปล. ขอบคุณหนึ่งทีที่มองเห็น

Fri Nov 10, 03:56:00 pm  
Anonymous Anonymous said...

เย้อัพแล้วๆ ของเรายังดองอยู่เลย
อืม อ่านแล้วคิดถึงหนังสือเรื่อง Jonathan Livingston: Seagull แฮะ
ขอให้ว่ายน้ำได้เหมือนปลาในเร็ววันละกัน
แต่ตอนนี้เรากำลังเป็นเหมือนเครื่องบินที่เพิ่งประกอบเสร็จ เตรียมรอถูกนำไปทดสอบบินก่อนที่จะถูกส่งขาย
ทิสิซรีพอร์ทเสร็จแล้ว( สำหรับของมหา'ลัยนะ แต่ของบริษัทยังไม่เสร็จ) พี่เซนต์อีกสองอาทิตย์นี้แล้ว ตื่นเต้นชะมัด

Fri Nov 10, 09:00:00 pm  
Anonymous Anonymous said...

อยากบินไปทุกที่ ทำไมเรียกว่านกน้อยในไร่ส้ม

หรือไร่ส้ม มีขนุน แตงโม กระหล่ำปรี และสารอาหารครบทั้งห้าหมู่

Sun Nov 12, 12:27:00 am  
Anonymous Anonymous said...

กะหล่ำปลี
เด๋วไปตามอาจารย์แม่มาโบกเลยคุณ akokorov นี่

Sun Nov 12, 09:50:00 pm  
Blogger คิวว์ said...

พี่ akokorov - รู้ว่าถามแบบไม่ต้องการคำตอบ แต่อยากตอบ...

ที่เรียกว่านกน้อยในไร่ส้ม ไม่ใช่เพราะมีสารอาหารครบหรือปฏิวัติได้มาแต่อย่างใด แต่มาจากเพลง "นกน้อยในไร่ส้ม" ซึ่งเป็นเพลงๆ หนึ่งที่นิสิตนักศึกษาสายนิเทศ-วารสารฯ นิยมร้องเป็นเพลงของคณะ เพื่อสื่อถึงชีวิตการเป็นนักสื่อสารมวลชนที่รักความอิสระเสรี ไม่ถูกควบคุม

ที่มาของเพลง....
อาจารย์สุรพล ชลวิไล อดีตอาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ หยิบบทความของตุ้มทองโชคชนะ ในหนังสือใต้ฟ้าเมืองไทย ฉบับที่ 6 มีนาคม 2529 มาเขียนไว้ในหนังสือ "สายใย" ว่า ผู้แต่งเพลงนี้คือครูแห้น รัตนศาสตร์ อาจารย์สอนภาษาไทยที่ จ.ราชบุรี ภายหลังเข้ามาสอนในกรุงเทพฯ รุ่นเดียวกับครูอบ ไชยวสุ หรือฮิวเมอร์ริสต์

จากนั้นคุณตุ้มทองจึงนำไปร้องช่วงที่ไปอยู่กับเพื่อนสัตวแพทย์ชื่อสาโรจน์ ที่อรัญประเทศ ซึ่งเป็นแดนทุรกันดาร

วันหนึ่งรองอธิบดีกรมปศุสัตว์เดินทางไปตรวจราชการที่นั่น จึงจัดงานเลี้ยงขึ้น และมีการร้องรำทำเพลง ซึ่งเพลงนกน้อยในไร่ส้มเป็นหนึ่งในนั้น และได้รับความสนใจมาก จึงมีการจดเนื้อร้องไว้

ต่อมาคุณตุ้มทองเข้าทำงานที่หนังสือพิมพ์ไทยใหม่ และนำเพลงสมัยอยู่อรัญมาร้องในวงเหล้ากับนักหนังสือพิมพ์ ซึ่งปรากฏว่าเพลงนี้โดนใจไม่เบา โดยเฉพาะเนื้อร้องที่ว่า

"พวกเราสูงศักดิ์ สูงนักสูงหนา ร่อนเร่เหาไม่มีค่ำไหนนอนนั่น เราไม่หวั่นไม่หวาด รักษาเอกราชเสรี"

หรือท่อนที่ว่า "ชีวิตชะเอย สดใส เหมือนนกที่ในไร่ส้ม เราไม่ปรารมภ์ต่อสิ่งใดๆ มีกินมีใช้เป็นพอ"

จากคอลัมน์รู้ไปหมด โดยน้าชาติ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Mon Nov 13, 08:17:00 pm  
Anonymous Anonymous said...

อย่างงี้นี่เอง

สุรพล ตุ้มทอง ครูแห้น ครูอบ สาโรจน์ อรัญประเทศ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ หนังสือพิมพ์ไทยใหม่

รู้ไปหมดจริงๆ

Mon Nov 13, 11:43:00 pm  
Blogger คิวว์ said...

เพิ่มเติม..

เพลงนกน้อยในไร่ส้ม

พวกเราสูงศักดิ์ สูงนักสูงหนา ร่อนเร่เคหาไม่มี
ค่ำใหนนอนนั่น ไม่หวั่นเราไม่หวาด รักษาเอกราชเสรี

*เราเหล่าสกุณา ร่มไม้ใบหญ้าเราก็กล้านอน เราก็กล้านอน
บ่ห่อนเกรงภัยใดๆ ค่ำลงบันเทิงเริงใจ ฮะฮะ เริงใจ
ชีวิตชะเอยสดใส เหมือนนกที่ในไร่ส้ม
เราไม่ปรารมภ์ ต่อสิ่งใดๆ
มีกินมีใช้เป็นพอ ไม่ขอรบกวนผู้ใด
มีเงินมีทองไม่ต้องคิดอะไร ซื้อเหล้าใส่ไหไว้กิน
(ช.) กับแกล้มไม่ต้อง (ญ.) เป็นของไม่ดี (ซ้ำ 2 รอบ)
หมดเปลืองใช่ที่ ถ้ามีก็เอา


ปล. พี่เมี้ย ไรท์ดีวีดีไปแล้วสามแผ่น เรื่องที่พี่ก็รู้ว่าอะไร (บอกชื่อไปเดี๋ยวโดนเรื่องผิดลิขสิทธิ์)แต่ยังไม่ได้ไปไปรษณีย์เลย ใจเย็นๆนะพี่

Tue Nov 14, 11:46:00 pm  
Anonymous Anonymous said...

ซื้อเหล้าใส่ไหไว้กิน
(ช.) กับแกล้มไม่ต้อง (ญ.) เป็นของไม่ดี

สรุป เหล้าเป็นของไม่ดี หรือว่ากลับแกล้มเป็นของไม่ดีกันเนี่ย

ไม่เคยได้ยินเลยเพลงนี้ สงสัยเด็กคณะเราหลังเขาอีกแล้ว

เรื่องดีวีดี ขอบคุณมากมายเลย แต่เราจำไม่ได้ว่าให้ที่อยู่อันไหนไปสิ้นเดือนนี้เราจะย้ายออกมาจากบ้านที่บ้านอกหลังนั้นอย่างถาวรแล้วอ่ะ เดี๋ยวส่งที่อยู่ใหม่ไปให้ละกัน
มีตั้งสามแผ่นเลยเหรอ ขอบคุณมากๆเลยนะคะน้องคิวว์
จุ๊บๆ

Wed Nov 15, 08:27:00 am  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home