...

July 20, 2006

I am 100% Thai

ปูมที่ 200706

ไม่ชอบใจที่เห็นคนไทยไม่ชอบใช้ภาษาไทย ทั้งงานเขียนต่างๆ ทั้งการโพสข้อความลงอินเตอร์เน็ต รวมถึงการพูดการจาไทยคำฝรั่งคำคำ ไม่รู้ว่ามันทำให้โก้ ให้เก๋ ดูดี มีชาติตระกูลตรงไหน เคารพบูชากันนักนี่ไอ้ภาษาตาน้ำข้าวเนี่ย ท่าทางคงจะลืมไปสินะว่าคนไทยเป็นเชื้อชาติเดียวที่สื่อสารด้วยภาษาไทยเป็น และเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีภาษาราชการคือภาษาไทย!

การเรียนภาษาอังกฤษเพื่อรู้ เพื่อที่จะได้ฟังที่ชาวต่างชาติสื่อสารความคิด ความรู้ และสามารถสื่อสารกลับได้ มันก็ดีอยู่หรอก จะได้เข้าใจความคิดความอ่านของคนอื่นมากขึ้น แต่ไอ้การที่คิดว่าข้าเจ๋ง ข้าเก่ง ข้าพูดอังกฤษได้ แล้วไม่สน ไม่อยากพูด ไม่อยากเขียนภาษาพ่อภาษาแม่นี่พอได้แล้วเหอะ เห็นแล้วสงสารโคตรเหง้าบรรพบุรุษ บรรพสตรี ที่ช่วยกันหลั่งเลือดเนื้อปกป้องภาษา ปกป้องดินแดนบิดๆเบี้ยวๆนี้เอาไว้

ประชากรทั่วโลกตอนนี้มีทั้งหมดประมาณ 7พันล้านคน เป็นคนไทยซะ 63ล้านคน คิดเป็นเปอร์เซ็นประชากรไทย 0.9% (นี่ยังไม่หักลบคนจีน คนพม่า คนมาเล คนลาว ฯลฯ ที่มีสัญชาติไทยในภายหลังนะ) ป้าดดดโธ่! มีคนใช้ภาษาไทยอยู่ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นของโลก ยังจะมาสะดีดสะดิ้งไม่สนใจพูด ไม่สนใจเขียนอีก ไอ้พวกนี้นี่ช่างกล้า!! คอยดูเหอะซักวันคำพูดที่ว่า "อ๋อ ประเทศไทย ประเทศที่เคยมีภาษาเป็นของตัวเองน่ะเหรอ" จะกลายเป็นเรื่องปกติ!

จำไว้นะ ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้อย่ามากระแดะคุยกับข้าพเจ้าเป็นภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าเป็นคนไทย ยินยอมสื่อสารด้วยภาษาไทยเท่านั้น...ไอ้พวกคนไทยที่อาศัยอยู่บนแผ่นนี้ก็ควรจะสำเนียกเอาไว้ เดินชนฝรั่งในแผ่นดินสยามห้ามเอ่ย Sorry เป็นอันขาด จำไว้ คนไทยเค้าพูดเป็นแต่ "ขอโทษครับ/ค่ะ"

ปล. ที่ใช้ชื่อหัวข้อทุกวันๆเป็นภาษาอังกฤษนี่ก็เพราะหาทางแก้ font ไทยให้ตัวใหญ่อ่านง่ายไม่ได้หรอกนะ ไม่ได้บ้าน้ำลายฝรั่ง!!


สวัสดี...

19 Comments:

Blogger verdiinpink said...

แน่จริง พิมพ์เลขไทย เหมือน iannnnnnn ไปเลยดิ๊ (เคยคิดจะทำ แต่ไม่ไหว เผลอทุกที)

Thu Jul 20, 11:59:00 pm  
Blogger Murz said...

อ่านแล้วขำ (ขอโทษที ถ้าไม่ได้ตั้งใจให้ขำ)
นี่เขียนก่อนหรือหลังจากเจอฤทธิ์ Pig Latin ของวิโรจน์ไปเนี่ย

Fri Jul 21, 12:09:00 am  
Anonymous Anonymous said...

อ่านแล้วรู้เลยว่าด่าใคร
ด่าชั้นนี่หว่า
ไม่ได้แก้ตัวนะ แต่ไม่ได้กระแดะว้อย ตั้งแต่ตอนเรียนเอสไอ ก็พูดอังกฤษมากกว่าไทย เพราะเพื่อนบางคนในกลุ่มพูดไทยไม่ได้ ที่เหลือเลยต้องพูดอังกฤษกันไม่งั้นก็สงสารมัน มาอยู่นี่ก็พูดแต่อังกฤษ ทุกวันนี้แทบจะไม่ฝันเป็นภาษาไทยแล้ว เวลาคิดหรืออะไรมันชิน มันเป็นไปตามสิ่งที่เราใช้บ่อยๆ เข้าใจมั๊ย
ภาษาไทยก็ส่วนภาษาไทยสิ ทุกวันนี้ถ้าจะเห็นเราไม่เคยพิมพ์ไทยด้วยภาษาแชทปัญญาอ่อน จะพิมพ์ให้ถูกเขียนให้ถูกทุกครั้งไม่เคยกระแดะพูดไทยไม่ชัดด้วย ควบกล้ำ ร. กับ ล. ยังอยู่ครบ ( แต่ไม่ค่อยได้พิมพ์ไทย เพราะไม่เคยต้องทำรายงานเป็นภาษาไทยมันพิมพ์ไม่คล่อง เคยเป็นป่าวจิ้มดีดอ่ะ มันหงุดหงิด บอกตรงๆนะ พิมพ์มายาวแค่นี้ ใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง มันเสียเวลาเข้าใจไหม บางครั้งเอาเร็วเข้าว่าก็พิมพ์อังกฤษซะ เร็วดีจะได้ไปทำอย่างอื่น ) ถ้าไม่อยากพิมพ์ไทยเป็นจะทำบลอกภาษาไทยมาทำไม แค่มีบลอกใน msn space ก็พอแล้ว ไม่ต้องมานั้งทำซ้ำซ้อนอยู่ เสียเวลาจะตาย คนก็ไม่ค่อยเข้าเพราะส่วนใหญ่เค้าก็อ่านในสเปซกัน
อ่านเจออย่างนี้แล้วงงหว่ะ ถ้าไม่ได้หมายถึงเราก็ขอโทษด้วย เพียงแต่เห็นเข้าไปบ่นเรื่องเราไม่ชอบพิมพ์ไทยในบลอกกับเมลที่ส่งไปเมื่อวานมันปนภาษาอังกฤษ เลยแอบร้อนตัว :p

Fri Jul 21, 12:50:00 am  
Blogger Jeff said...

ชั้นเป็นคนเชื้อจีนร้อยละร้อยหวะ เพราะงั้นยกเว้นได้ใช่มะ

บ่นไรมากมายฟะ ถึงจะเกิดเป็นคนไทยก็ไม่ได้หมายความว่าต้องพูดภาษาไทยตลอดเวลานะเฟ้ย ของอย่างนี้มันอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล แต่ถ้าจะพูดภาษาอะไรก็เลือกสักภาษาหนึ่ง เอามาปนกันมันก็สับสนเปล่าๆ

ภาษาไทยกลางหนะ มีไว้ติดต่อราชการกับคุยกะคนแปลกหน้า แค่สองอย่างก็พอแล้วเฟ้ย

แล้วภาษาเขามีไว้สื่อสารเว้ย เจอฝรั่งก็พ่นภาษาอังกฤษใส่มันไว้ก่อน ไม่งั้นมันไม่เข้าใจแล้วเสียเวลายกกำลังสองนา

Fri Jul 21, 01:56:00 am  
Anonymous Anonymous said...

ก็เห็นด้วยกะที่แกเขียนนะ ภาษาไทยของเราต้องรักษาไว้ และก็ต้องใช้ให้ถูกต้อง แต่ทุกวันนี้พวกเราก็ต้องเรียนรู้ภาษาอื่นด้วย ตราบใดที่ไทยยังไม่เป็นมหาอำนาจที่ทำให้พวกต่างชาติต้องมาเรียนรู้ภาษาของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ว่าแต่...แกจะเรียนภาษาจีนหรอ

Fri Jul 21, 09:45:00 am  
Blogger คิวว์ said...

เดี๋ยวนะทุกคน เอ่อ ไมได้ด่าใครซักคนในสี่คนนี้เลย - -" (อืมม หรือจะด่าวิโรจน์ดีหว่า)จริงๆแล้วข้างห้องพี่ซอ(พี่สาวเจ้าแคน)ที่ไปนอนด้วยเกือบอาทิตย์ เป็นพี่เกย์คนนึงที่ชอบพูดภาษาอังกฤษใส่เราตลอดเวลา ทั้งๆที่เราบอกไปหลายรอบแล้วว่าเป็นคนไทย ยินยอมสื่อสารด้วยภาษาไทยเท่านั้น เลยเกิดอาการรู้สึกว่า แม่งกระแดะจริงๆ เบื่อภาษาอังกฤษ แค่ต้องติดต่อกับอาหยวน(เลขาเจ้านายที่อยู่จีน)ก็เบื่อพอทนแล้ว นี่ยังไม่นับรวมมาเลเซีย อินโดนีเซียข้างบ้านที่ชอบถือวิสาสะเข้ามาในบ้านพักเราอีก พูดอังกฤษกับคนพวกนี้ก็มากพอแล้ว คนไทยสื่อสารกันขอแบบไทยๆ ใช้ภาษาไทยได้มั่งมั้ยวะ!!!

พี่เมี้ยะค้าบบบ : ไม่ได้ว่าพี่เล้ยให้ตายเถอะ ก็เห็นอยู่ว่าเข้าไปอ่านบล็อกพี่ทุกอัน แล้วก็รู้อยู่ว่าพี่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันกับเพื่อนๆตาน้ำข้าวและสาวเปลือยคนั้น 555

ไอ้พี่บ้า : ลืมไรไปปะ ภาษาไทยกลางเค้าไม่ได้มีไว้เฉพาะติดต่อราชการกับคุยกะคนแปลกหน้าเท่านั้นเฟ้ย แต่เค้ามีไว้สื่อสารกับคนไทย

พี่ส้ม : ตั้งใจให้ขำพี่ ถ้าอ่านคู่กับบล็อกของหลวงวิจิตรฯ 555 แถมอัพบล็อกเสร็จพร้อมกันอีกแน่ะ

หลวงวิจิตร : บล็อกนั้นก็มีแต่คนไทยอ่านไม่ใช่เร้อ หรือว่าเหมาพี่ส้มเป็นคนเยอรมัน?

Fri Jul 21, 09:52:00 am  
Blogger Jeff said...

ไอ้น้องบ้า: ภาษาไทยกลางเป็นภาษาของคนส่วนน้อยเฟ้ย ทั่วทั้งประเทศไทยมี60กว่าล้านคน มีคนที่ใช้ภาษาไทยกลางในชีวิตประจำวันแค่ประมาณ 10% เท่านั้นเองนาเฟ้ย ส่วนใหญ่เขาก็พูดภาษาถิ่นกันทั้ง จะใช่ภาษาไทยกลางก็หาไม่ ถึงได้บอกไงว่ามีไว้ติดต่อราชการกับพูดกะคนแปลกหน้าเท่านั้น

ต่อท้ายอีกหน่อยก็ได้ คนแปลกหน้าที่เป็นคนไทย ใช้ได้มะ

ขนาดพูดถึงติดต่อราชการก็เถอะ ถ้าเป็นราชการตามท้องถิ่น เขายังพูดภาษาถิ่นกันเลยมั้ง ภาษาไทยกลางก็แค่ใช้ในตัวเมืองกรุงเทพฯกะปริมณฑลหรือเปล่า

เอาเป็นว่า ถ้าอีกฝ่ายถนัดฟัง ถนัดอ่านแบบไหนเราก็ต้องปรับตัวให้เข้ากะแบบนั้น แกอยากฟังภาษาไทย อ่านภาษาไทยก็ตกลง จะสื่อสารด้วยภาษาไทย

แต่จะมาบอกให้คนอื่นใช้ภาษาไทยแต่งบทความ หรือใช้ทำอย่างอื่นทั้งหมดเนี่ย ไม่เห็นด้วยเฟ้ย แล้วเขาก็ไม่ได้ทำโก้ทำหรูด้วย เขาก็ต้องมีเหตุผลของเขาสิฟะ

Fri Jul 21, 11:05:00 am  
Anonymous Anonymous said...

อ้าวเหรอ ขอโทษ อย่างงี้แหละ คนมันมีชนักติดหลัง เลยแอบร้อนตัวเป็นพิเศษ
อ่านบลอกทุกอันเลยเหรอ เขินจัง เขียนอะไรไปบ้างก็ไม่รู้ ไร้สาระซะเป็นส่วนใหญ่ ฮ่าๆๆ
แล้วเป็นไงดูรูปยังจ๊ะ เดี๋ยวจะมีมาอีกเพราะพี่บิ๊กเพิ่งจะส่งมาให้ เนี่ยยังโหลดอยู่เลย เยอะโคตรรรรร...
ว่าแต่ว่าขนาดตัวอักษรนี่ทำอะไรกับมันบ้างได้ไหม เห็นแล้วปวดตาจัง

Fri Jul 21, 01:59:00 pm  
Anonymous Anonymous said...

หมายถึงขนาดตัวอักษรของคอมเมนท์อ่ะนะ มันเล็กมากๆ ปวดตา

Fri Jul 21, 02:03:00 pm  
Blogger คิวว์ said...

ถึงพี่บ้า : แถวชุมพรเค้าก็ใช้ภาษาไทยกลางนะ ตามโรงเรียน มหาลัยต่างๆ ก็สอนเป็นภาษาไทยกลาง ไปใต้ ไปอีสานเค้าก็พูดภาษาไทยกลางปนภาษาบ้านเค้า เค้าไม่ได้พูดแต่ภาษาถิ่นเพียวๆนะ เข้าใจไรผิดป่าว แล้วที่บอกให้สื่อสารภาษาไทยก็ไมได้หมายความว่าให้ทุกคนใช้ทุกเวลาซักหน่อย อย่างพี่ส้มพี่เมี้ยะที่ใช้อิ๊งเขียนบล็อกก็ไม่เห็นเผป็นไรเลย มันมีเหตุผลมารองรับ แต่ไอ้พวกที่คุยกับคนไทยเป็นภาษาอังฤษ สื่อสารกับคนไทยด้วยกันเป็นภาษาอังกฤษ นี่ต่างหากที่น่ากระทืบ

พี่เมี้ยะ : ลิ้งค์เข้าไปแล้วแต่หาทางเข้าไม่เจออ่ะพี เจอแตช่องให้ให้ add ภาพ

ปล. พยายามหาทางแก้เรื่อง font เหมือนกันพี่ ตอนนี้ทางแก้คือ คลิก comment ก่อน แล้วค่อยอ่าน มันจะเห็นอักษรตัวใหญ่อยู่

Fri Jul 21, 02:12:00 pm  
Blogger Murz said...

มาขำต่ออีกรอบ
เรื่องของเรื่องที่มันน่าขำ คือแทบทุกคนในวง blog นี้น่ะ ร้อนตัวกันหมด (including Yours Truly ฮ่าฮ่าฮ่า) เพราะแต่ละคนโพสกันใช้ภาษาแล้วแต่อารมณ์มาก
(เพิ่งจะเห็นเมี๊ยะมาคอมเมนท์ ก็คราวนี้ แล้วส้มจะไปเยี่ยมอีกนะ)

เริ่มสงสัยแล้วว่าเจ้าคิวว์พักอยู่แถวไหนนะ ทำไมคนต่างชาติเยอะจัง

Fri Jul 21, 03:07:00 pm  
Blogger Jeff said...

This comment has been removed by a blog administrator.

Fri Jul 21, 06:56:00 pm  
Blogger Jeff said...

ชะแว๊ปแอบ quote

คิวว์พูดว่า "ไม่ชอบใจที่เห็นคนไทยไม่ชอบใช้ภาษาไทย ทั้งงานเขียนต่างๆ ทั้งการโพสข้อความลงอินเตอร์เน็ต"

นั่นแน่ๆ หลักฐานมีพร้อมกันเห็นๆ ชั้นไม่ได้นอกประเด็นนะจ๊ะ

Fri Jul 21, 07:01:00 pm  
Blogger คิวว์ said...

ก็ใช่ไง ไม่ชอบ แต่มันยังขยายความไม่จบนี่

Fri Jul 21, 08:12:00 pm  
Anonymous Anonymous said...

N'kyu: well, that is because that is your page which you can now also upload photos as well, if you want.
to see my photos:
click at "friends" page. ( location: the menu bar on the top)
click at my name.
there should be my albums poping up.....got it?
Som: are you Ramita? how are you doing ja? where are you now? ( shall we make this blog comment page a chat room? hahaha)

Sat Jul 22, 04:14:00 am  
Blogger คิวว์ said...

ป้าดโธ่ โง่หาทางไปไม่เป็นอยู่นาน เข้าได้และเจ๊

ปล.ที่ส้มเค้าชื่อ แฮรรีน่า พอตเตอร์

Sat Jul 22, 08:24:00 am  
Blogger คิวว์ said...

เฮ่ยย! พี่ปองมาโผล่นี่ได้ไง

Sun Jul 30, 08:31:00 pm  
Anonymous Anonymous said...

เออเห็นด้วยพันล้านเปร์เซ็นต์ เอ๊ย ร้อยละพันล้าน


เบื่อมากๆ พวกไทยคำอังกฤษคำ

ทศ

Tue Aug 01, 11:29:00 pm  
Anonymous รับแปลเอกสาร said...

ใช่แล้วครับ ภาษาและวัฒนธรรม คือสิ่งที่บอกว่าเราเป็นเรา คนที่ไม่รักภาษาของตัวเอง ก็เท่ากับไม่รับความเป็นตัวตนของตัวเอง ไม่มีหลักยึดใดๆ

Thu Sept 24, 11:42:00 am  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home