...

November 20, 2007

เดินทาง รายการตลก และชีวิตที่ยืนนาน


พักนี้ไม่ค่อยได้บันทึกเรื่องราว ชีวิตดำเนินไปเนิบๆตามครรลองที่ควรจะเป็น
ตื่นและหลับตามเข็มของนาฬิกา จะเกินเลยไปบ้างก็ไม่เกินสิบยี่สิบนาที
เวลานอนก็ได้นอน เวลางานก็ได้งาน เวลาเล่นก็ได้เล่น เวลากินก็ได้กิน
มีความสุขพอประมาณ ไม่ทุกข์ไม่ร้อนจนเกินไปนัก เรื่องเรียน เรื่องงาน และเรื่องเดินทางท่องเที่ยวสมดุลกันดีจนน่าแปลกใจ

อาทิตย์หน้าลางานได้สามวัน จันทร์-อังคาร-พุธ, ๒๖-๒๗-๒๘ เมื่อนับรวมเสาร์อาทิตย์ก่อนหน้าก็จะกลายเป็นห้าวันติดกัน เยอะจนน่าตกใจที่เจ้านายอนุญาตทั้งๆที่เป็นช่วงเทศกาลงานชุก


เหตุที่เจ้านายอนุญาตก็ไม่รู้เป็นเพราะเราอาจหาญแจ้งไปว่าถ้าไม่ให้ลาจะหนีไปหรือเปล่า อันนั้นจนด้วยเกล้าที่จะคิด แต่เจ้านายก็ตกลงว่าให้ไปแล้วล่ะนะ เรื่องเหตุผลก็ช่างมัน

แม่โทรมาบอกว่าตั้งโปรแกรมไว้ยาวเหยียดให้สมกับเป็นทริปปลายปี เริ่มตั้งแต่คืนวันลอยกระทง เสาร์ที่ยี่สิบสี่ ตั้งใจไว้ว่าจะไปดูกระทงสายที่ตาก ค้างซักหนึ่งคืน แล้วค่อยไปต่อที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ดูทะเลหมอก ตามด้วยสัมผัสชีวิตอันเรียบง่ายที่ปาย และปิดท้ายด้วยปางอุ๋งอีกซักคืน

กลับมาทำงานวันพฤหัสและศุกร์สองวัน พักให้หายเหนื่อย พอวันเสาร์ที่หนึ่งและอาทิตย์ที่สองธันวาคมก็เตรียมตัวเดินทางต่อไปยังเขื่อนแก่งกระจาน ตามที่ได้วางแผนไว้กับพลพรรคที่ออฟฟิศ นี่จะเป็นครั้งแรกที่ได้ไปทริปแบบค้างคืนกับเพื่อนที่ทำงาน นับตั้งแต่ได้เริ่มชีวิตการทำงานมา

ถัดไปอีกอาทิตย์ก็ทำงานอย่างหนัก เตรียมตัวรับศึกใหญ่สำหรับอาทิตย์ถัดไปที่จะต้องยกพลไปทำงานปีเตอร์แพน กันที่พัทยาในวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ที่ ๒๑,๒๒และ๒๓ ซึ่งก็หวังว่างานจะออกมาดี สนุก และไม่มีปัญหา ให้สมกับที่คาดหมายกันเอาไว้



พักนี้ติดรายการเกาหลีอยู่สองรายการ X-Man และ Love Letter
คาดว่าหลายคนคงจะเคยผ่านตา หรือไม่ก็เคยได้ยินมาบ้าง ด้วยสรรพคุณที่ขึ้นชื่อเรื่องความฮาและบ้าบอของผู้ร่วมรายการ

รายการแรก X-man ตอนนี้เริ่มฉาย Season ใหม่ และวง Shinwaบอยแบนชื่อดังก็กลับมาร่วมรายการอีกครั้งโดยไม่ลืมที่จะพกลูกบ้าจำนวนมากมาด้วย
ส่วน Love Letter หรือในชื่อภาษาไทยว่า เกมยู้ฮูจับคู่รัก ก็ยังคงสนุกสนานและเต้นกระจายบ้านกระจุยเช่นเดิม

เราไม่ใช่พวกบ้าดาราและนักร้อง โดยเฉพาะนักร้องเกาหลีหรือญี่ปุ่นที่อยู่ในกระแส ทว่าการดูสองรายการนี้ก็ทำให้เรารับรู้และสัมผัสได้ถึงเหตุผลที่ทำให้เด็กไทยคลั่งไคล้

นอกจากเกมที่ง่ายแต่สนุก พิธีกรที่มีความสามารถ และความใส่ใจในการผลิตตัดต่อ การทำกราฟฟิกที่ลงตัวแทรกไปในสถานการณ์ต่างๆแล้ว ผู้เข้าร่วมรายการกว่าสิบคนที่มีทั้งความหล่อ สวย เซ็กซี่ น่ารัก เป็นกันเอง มีความสามารถหลากหลายด้าน และมีลูกบ้าอยู่ในตัวก็ทำให้รายการดูมีสีสันขึ้นได้อีกอักโข

เรารู้สึกว่าดารา นักร้องของเค้า ไม่จำเป็นต้องเก๊กสวย หล่อ อยู่ตลอดเวลา ทั้งๆที่พวกเขาเป็นนักร้องและนางเอกชื่อดัง แต่ก็ยังพร้อมที่จะทำอะไรให้ฮาๆ ได้ตลอดเวลา ออกแนวน่าเกลียดไม่ว่าเอาฮาไว้ก่อน ซึ่งเราว่าดีนะ เอนเตอร์เทนคนดูได้ดี

จะว่าไปเราดูทีวีอยู่ไม่กี่รายการหรอก นอกจากข่าวส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นรายการตลกไร้สาระ ดูไปหัวเราะไปอย่างบ้าคลั่ง ไม่ว่าจะเป็น X-man, Love Letter, Sit-Com ต่างๆ ทั้งของ Exact และ Scenario ทางฟรีทีวี และ ช่องSeries ทางเคเบิ้ลทีวี ที่พอจะมีสาระอยู่หน่อยก็คือฝึกภาษาไปกับ NHK ซึ่งก็ไม่ค่อยได้ผลนักหรอก นิ้วคอยแต่จะกดเปลี่ยนช่องอยู่เรื่อย




ดอทเฟย์เคยโพสผลงานวิจัยเกี่ยวกับผู้เขียนไดอารี่ไว้ในเวบไซต์ของเธอว่า
นักจิตวิทยาอังกฤษพบว่าผู้ที่เขียนไดอารี่เป็นประจำมักจะป่วยด้วยอาการปวดหัว นอนไม่หลับ มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร และมีอาการประดักประเดิดในการเข้าสังคม มากกว่าผู้ที่ไม่เขียนไดอารี่

ผลการศึกษานี้ขัดแย้งกับความเชื่อเดิมๆ ว่าการเขียนบันทึกเหตุการณ์ที่เป็นบาดแผลในจิตใจ จะช่วยให้คนเราทำใจกับเหตุการณ์นั้นได้ง่ายขึ้น การศึกษานี้เก็บข้อมูลจากนักศึกษา 94 คนที่เขียนไดอารี่เป็นประจำ และนักศึกษา 41 คนที่ไม่เขียนไดอารี่ นักศึกษาตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนไดอารี่ และคำถามทั่วๆ ไปเกี่ยวกับสุขภาพ การเก็บข้อมูลครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เขียนไดอารี่อยู่แล้วโดยสมัครใจ เนื่องจากการศึกษาที่ผ่านมาส่วนใหญ่แล้ว ผู้ศึกษาจะขอให้กลุ่มตัวอย่างเขียนเกี่ยวกับประสบการณ์สะเทือนใจ

ผลการศึกษานี้พบว่าผู้ที่เขียนไดอารี่เป็นประจำ มีสุขภาพที่แย่กว่าคนที่ไม่เขียนไดอารี่มาก และที่มีสุขภาพแย่ที่สุดก็คือคนที่เขียนเกี่ยวกับประสบการณ์สะเทือนจิตใจลงในไดอารี่ แต่ผู้ศึกษาก็ไม่อาจบอกได้ว่า การเขียนไดอารี่ทำให้สุขภาพแย่ลง หรือว่าเพราะสุขภาพไม่ดีจึงทำให้เริ่มเขียนไดอารี่



เราว่าการเขียนบล็อกไม่ต่างกับการเขียนไดอารี่เท่าไหร่นัก แต่การที่เราไม่ค่อยอัพบล็อกไม่เกี่ยวกับการกลัวว่าจะมีสุขภาพที่ย่ำแย่
เราว่าคนเขียนบล็อกก็อายุยืนยาวได้ ถ้าพักผ่อนเพียงพอ ท่องเที่ยวบ่อยๆ และดูรายการตลกเสียบ้าง!!

Labels: ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home