...

May 16, 2007

คุยกับตัวเอง


-๑-
ว่ากันว่า
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม
มนุษย์ส่วนใหญ่
จึงมักพยายามทำตัวให้กลมกลืน
กับมนุษย์คนอื่น อื่น ในสังคม

แต่
ไม่ใช่มนุษย์ทั้งหมด
และ ไม่ใช่มนุษย์ทุกคน
ที่สามารถทำตัวให้กลมกลืน
กับมนุษย์คนอื่น อื่น ในสังคมได้

ผมคิดว่า
ตัวเองเป็นหนึ่งในคนส่วนน้อย
ที่ไม่สามารถทำตัวให้กลมกลืน
กับมนุษย์คนอื่น อื่น ในสังคมได้

หรือถ้าจะพูดให้ชัดเจน
ก็คือ
ไม่ แม้แต่จะพยายามทำตัวให้กลมกลืน
กับมนุษย์คนอื่น อื่น ในสังคมเลย
แม้แต่น้อย...



-๒-
คุณเคยรู้สึกว่าตัวเองอยู่ผิดที่ผิดทางบ้างไหม?
นั่นล่ะ
คือสิ่งที่ผมรู้สึก
อยู่ตลอดเวลา



-๓-
มนุษย์เรามีหน้ากากอยู่หลายอัน
หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไป
ตามวาระ กาละ และเทศะ
ใส่ ถอด
ถอด ใส่
ใส่ ใส่
ถอด ถอด
ถอด ถอด
ใส่ ใส่

หน้ากากที่แท้จริงของผม
ไม่สามารถกลมกลืนกับ
หน้ากากของคนอื่น อื่น ในสังคมได้
ด้วยเหตุที่ว่า
หน้ากากที่ว่านั้นไม่เหมือนกับ
หน้ากากของคนอื่น อื่นในสังคม เลย
แม้แต่น้อย...



-๔-
และ
สมองของผมก็สั่งการ
ต่างกับสมองของคนอื่น อื่น ในสังคม
เช่นเดียวกัน

สมองของผม
มักสั่งการให้ตัวผมเอง
สวมหน้ากากที่แท้จริง
มากกว่า...



-๕-
และ
แม้หน้ากากที่แท้จริงของผม
จะแตกต่างกับ
หน้ากากของคนอื่น อื่น ในสังคม
แต่
ผมก็รักหน้ากากของตัวเอง
ผมรักตัวเอง
ที่เป็นอยู่ขณะนี้

นอกจากนี้แล้ว
ผมยังรักและเกลียด
อีกหลายสิ่ง
เป็นต้นว่า
ผมรักความเงียบ
ผมเกลียด........
ผมรักความโสด
ผมเกลียด........
ผมรักพื้นที่ส่วนตัว
ผมเกลียด........
ผมรักการทำสิ่งดี ดี ให้เพื่อนมนุษย์
ผมเกลียด........
ผมรักการทำงาน
ผมเกลียด........
ฉันรักการนอน
ผมเกลียด........
ผมรักการใช้ชีวิต
ผมเกลียด........
ผมรักความสงบ
ผมเกลียด........
ผมรักความคิด
ผมเกลียด........
ผมรัก.............
ผมเกลียด........
ผมรัก.............
ผมเกลียด........
ผมรัก.............
ผมเกลียด........
ผมรัก.............
ผมเกลียด........
ผมรัก.............
ผมเกลียด........


ผมรักเพื่อนมนุษย์
ผมเกลียดการเข้าสังคม.



-๖-
ว่ากันว่า
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม
ผมเกลียดการเข้าสังคม
หรือว่า...
ผมไม่ใช่มนุษย์?



Labels:

1 Comments:

Anonymous Anonymous said...

คิวว์เอ้ย.....หน้ากากน่ะ..มันก็คล้ายๆกับเสื้อผ้าแหละ เราไม่สามารถใส่มันไว้ได้ตลอดเวลาหรอก....แม้จะรักแค่ไหนก็ตาม แต่บางครั้งเราก็ต้องยอมเปลี่ยนหน้ากากของเราเองบ้าง...

เราอยู่ในสังคมแต่ก็ไม่จำเป็นต้องปล่อยตัวเองให้ไหลไปกับสังคมนี่...เราแค่รักษาจุดยืนของเราไว้ก็พอแล้ว

Wed May 16, 11:18:00 pm  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home